" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับงานประตู หน้าต่าง  
Article อัดยาง กับอัดสัก ผมเลยเสี่ยงที่จะโดนอัด

วันที่ลง : 02-Apr-2012

                    สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่น่ารัก  ห่างหายไปนานสำหรับการมาเขียนเล่าถึงวัสดุก่อสร้างแต่ละชนิด ที่ผมมาวันนี้ก็เพราะว่าช่วงที่ผ่านมานั้นมีบริษัทอยู่หลายบริษัทเลยทีเดียวที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปีที่ผ่านมา ที่เค้าได้ช่วยเหลือประชาชนโดยการบริจาคประตูให้สำหรับผู้ประสบอุทกภัย ก็เลยเป็นไอเดียว่าครั้งนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องของประตูครับ ที่จริงแล้วก่อนจะมาเป็นบทความนี้ผมได้เขียนไว้อีกเรื่องหนึ่ง แต่เนื่องจากเรื่องที่ผมเขียนค้างไว้นั้นเป็นเรื่องที่ยากเย็นในการทำความเข้าใจ ผมเลยถึงทางตันครับ แหะ ๆ ๆ  ผมก็กลัวว่าท่านผู้อ่านจะคิดถึงผมซะก่อนเลยเข็นเรื่องนี้มาให้ท่านผู้อ่านได้อ่านไปพลาง ๆ ให้หายคิดถึงก่อนครับ ที่ผมจะมาพูดถึงวันนี้คือบานประตูไม้อัดครับ เพื่อที่ท่านผู้อ่านที่น่ารักจะได้นำไปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อประตูไม้อัดมาประดับบ้านกัน

 

                  บานประตูไม้อัด เป็นบานประตูแผ่นไม้ประกอบเรียกตามมาตรฐานอุตสาหกรรม 192-2549 โดยระบุนิยามของบานตูไว้ว่า  “บานประตู” หมายถึง บานประตูที่มีกรอบเป็นไม้ มีไม้หรือวัสดุที่ทำจากไม้เป็นไส้และมีแผ่นไม้ประกบเต็ม 2 ด้าน อาจมีช่องสำหรับติดกระจกหรือมีช่องระบายลมอยู่ด้วยก็ได้  สำหรับบานประตูไม้อัดแบ่งเป็นไม้อัดยางกับไม้อัดสัก และทั้ง 2 แบบก็แบ่งประเภทการใช้งานเป็น  ภายนอกกับภายในครับ

ประเภทการใช้งานภายนอก  คือ สำหรับใช้ภายนอกอาคาร หรือใช้ในที่ซึ่งถูกน้ำหรือละอองน้ำ  หรือพูดง่าย ๆ คือกันน้ำนั่นเอง

ประเภทการใช้งานภายใน  คือ เหมาะสำหรับใช้ภายในอาคาร หรือใช้ในที่ซึ่งไม่ถูกน้ำหรือละอองน้ำ (แต่จากที่เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา จะกันน้ำหรือไม่กันน้ำ ผมเห็นว่าไม่มีบานไหนรอดนะครับบางพื้นที่ชั้น 2 ก็ยังไม่รอด)    มาถึงขนาดตามมาตรฐานของบานประตูไม้อัดกันบ้างครับ  โดยขนาดตามมาตรฐานก็มีดังนี้

                                                600x1800x35  มิลลิเมตร                                       600x2000x35  มิลลิเมตร      

                                                700x1800x35  มิลลิเมตร                                       700x2000x35  มิลลิเมตร
                                                800x1800x35  มิลลิเมตร                                       800x2000x35  มิลลิเมตร
                                                900x1800x35  มิลลิเมตร                                       900x2000x35  มิลลิเมตร

               จากมาตรฐานอุตสาหกรรมที่ระบุว่าบานประตูไม้อัดเป็นบานประตูแผ่นไม้ประกอบ เนื่องด้วยประตูที่ว่านี้ไม่ใช่การนำไม้อัดมาอัดขึ้นรูปตามที่ผมได้เคยเข้าใจตั้งแต่ต้น  ที่จริงแล้วประตูแผ่นไม้ประกอบ ประกอบไปด้วยไม้ประกอบแต่ละส่วนมาประกอบกันจนเป็นประตูครับ  โดยส่วนประกอบของมันนั้นประกอบไปด้วย (รายละเอียดตาม มอก.)

ไม้กรอบและไม้เสริม                          : ทำจากไม้แปรรูปเนื้อแข็งปานกลาง  ประเภทหน้าเล็ก ความชื้นไม้เกิน 15%

ไม้กรอบข้าง                                   : ไม้ที่ใช้ในการผลิตมีความกว้างไม่น้อยกว่า 30 มิลลิเมตร

ไม้กรอบบนและไม้กรอบล่าง                  : ไม้ที่ใช้ในการผลิตมีความกว้างไม่น้อยกว่า 30 มิลลิเมตร

ไม้เสริมข้าง                                     : ไม้ที่ใช้ในการผลิตมีความกว้างรวมกับไม้กรอบข้างไม้น้อยกว่า 90 มิลลิเมตร และมีความยาวไม่น้อยกว่า 400 มิลลิเมตร หากไม้เสริมข้างประกอบจากไม้คนละชิ้นต้องต่อเป็นชิ้นเดียวกัน

ไม้เสริมมุม                                      : ไม้ที่ใช้ในการผลิตมีความกว้างรวมกับไม้กรอบบนหรือไม้กรอบล่างหรือไม้กรอบข้างแล้วแต่กรณีไม่น้อยกว่า 55 มิลลิเมตร และมีความยาวไม่น้อยกว่า 400 มิลลิเมตร หากไม้เสริมข้างประกอบจากไม้คนละชิ้นต้องต่อเป็นชิ้นเดียวกัน

แผ่นหน้าไม้                                     : แผ่นไม้อัด, แผ่นใยไม้อัดแข็ง, แผ่นชิ้นไม้อัด, และแผ่นใยไม้อัดแข็งความหนาแน่นปานกลาง

ไส้                                               : ชนิดภายใน ต้องทำจากไม้แผ่นไม้อัด แผ่นชิ้นไม้อัด, กระดาษรังผึ้งหรือวัสดุอื่นที่ทำจากไม้ และความหนาของไส้ไม้ต้องเท่าความหนาของไม้กรอบ

                                                  : ชนิดภายนอก ต้องทำจากไม้หรือแผ่นไม้อัดประเภทใช้งานภายนอก และความหนาของไส้ไม้ต้องเท่าความหนาของไม้กรอบ

กาว                                              : ประตูชนิดภายในใช้กาวยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์

                                                  : ประตูชนิดภายนอกใช้กาวเมลามีนฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งมีคุณสมบัติกันความชื้น

 

 

 

                     ก็ผ่านกันไปสำหรับส่วนประกอบของบานประตูไม้อัดนะครับ ทุกคนคงเห็นกันแล้วว่าที่จริงแล้วประตูไม้อัดนั้น ไม่ได้อัดขึ้นรูปมาตามที่ผมเองเคยเข้าใจ เพียงแต่เป็นการประกอบกันจนเป็นประตู  และผมจะทิ้งท้ายอีกอย่างหนึ่งว่าประตูทุกชนิดนั้น ไม่ว่าจะเป็นประตูพีวีซีหรือประตูไม้จริง ด้านในหรือไส้จะกลวงครับ เหตุก็คงจะเป็นเพราะถ้าหากด้านในเป็นไม้ทั้งแผ่นจริง ๆ อย่างประตูไม้จริงนั้นบานประตูก็จะมีน้ำหนักมาก เวลาเปิดปิดทีคงต้องมีล้อติดเอาไว้ด้านล่างเพื่อให้ง่ายต่อการเปิดปิดอย่างแน่นอนครับ จุดสังเกตอีกอย่างว่าประตูมันกลวงคือการเคาะครับ เพราะเคาะประตูกี่ครั้ง ๆ ก็จะมีเสียงดังก้อง ๆ นั่นก็เพราะด้านในมันกลวงครับ  เพราะว่าถ้าหากไม่กลวงเสียงมันก็จะไม่ดัง เคาะให้ตายคนด้านในก็ไม่มีทางได้ยินหรอกครับ  ส่วนใครที่สงสัยว่าชื่อเรื่องที่ผมจะโดนอัดนั้นก็เป็นเพราะว่า ผมห่างหายกับท่านผู้อ่านมานานเหลือเกิน จนมีเสียงกดดันแล้วว่าเมื่อไหร่ผมจะกลับมาสักที เพราะถ้าหากไม่ยอมกลับมาหรือทิ้งไว้นานเกินไประวังจะโดนอัด   แล้วพบกันใหม่สวัสดีครับ

 

 

 

 

 

ระพีพัฒน์

ข้อมูลประกอบ   เมโทรพาเนล,  Wattana Wood

ข้อมูลอ้างอิง   มอก. 192-2549

ภาพประกอบ  เมโทรพาเนล,  Internet, Porte



TAG :ไม้อัดยาง,ไม้อัดสัก,บานประตูไม้อัด,บานประตูไม้ประกอบ,มอก.192-2549,อีบิลด,ใช้ภายนอก,ใช้ภายใน

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.