" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับไฟฟ้า  
Article พัดลมดูดอากาศคืออะไรและวิธีทำความสะอาด

วันที่ลง : 09-Oct-2010

พัดลมดูดอากาศคืออะไรและ วิธีทำความสะอาด

พัดลมระบายอากาศในที่นี้หมายถึง พัดลมที่มีใบพัดตั้งแต่ 3 ใบขึ้นไป ใช้มอเตอร์หมุนโดยตรง ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 1 เฟส แรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 250 โวลต์ ความถี่กำหนด ไม่เกิน 50 เฮิรตซ์ ติดไว้เพื่อจุดประสงค์ในการระบายอากาศ เช่น ที่ผนังห้อง เพดาน ฯลฯ การใช้งานเฉพาะภายในอาคาร หรือสถานที่อื่นโดยมีลักษณะการใช้งานที่คล้ายคลึงกัน ในการระบายอากาศเสียภายในห้องออกสู่ภายนอกห้อง หรือการระบายอากาศดีจากภายนอกห้องเข้ามาภายในห้องภาวะอากาศที่ทำให้คนเรารู้สึกสบายกาย ไม่อึดอัด เมื่ออยู่ภายในห้องที่มีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ23 – 25 องศาเซลเซียส และความชื้นสัมพัทธ์ประมาณร้อยละ55อย่างไรก็ดีการทำงานในห้องที่ปิดทึบไม่มีการระบายอากาศเลยเป็นสิ่งที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ห้องเหล่านี้ เช่น ห้องพัก ห้องสำนักงาน ห้องอาหารห้องน้ำ ห้องเรียน อาคารจอดรถ ตลอดจน ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ถึงแม้ว่าจะมีระบบปรับอากาศให้อยู่ในสภาวะที่ต้องการแล้วก็ตาม กิจกรรมที่เกิดอยู่ภายในห้องนั้นอาจก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศขึ้นได้จึงควรมีระบบระบายอากาศอย่างพอเพียงเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ทำงานในห้องนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์จะยิ่งมีแหล่งกำเนิดมลพิษต่าง ๆ ได้มากมาย ที่อาจเกิดการสะสมของสารปนเปื้อนในอากาศจนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้ห้องได้ครับ

และเรามาดูขั้นตอนวิธีการทำความสะอาดแบบง่ายๆกันครับ

 ขั้นตอนที่ 1
เตรียมกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าไว้ เพื่อสำหรับวางส่วนประกอบต่างๆ ของพัดลมดูดอากาศที่ถอดออกมา เพื่อป้องกันคราบสกปรกต่างๆที่อาจจะเปื้อนได้


ขั้นตอนที่ 2
ถอดฝาปิดตัวใบพัดโดยหมุนตามเข็มนาฬิกาแล้วดึงใบพัดออกมาควรสวมถุงมือป้องกันคราบสกปรกต่างๆ ระหว่างทำงาน


ขั้นตอนที่ 3
แล้วถอดฝาครอบตัวนอกของเครื่องออกจนเห็นตัวน๊อตที่ยึดกับตัวฐานของพัดลมออก โดยใช้ไขควง


ขั้นตอนที่ 4
หลังจากนั้น ดึงตัวฐานพัดลมออกมาจากฝาครอบตัวด้านในออก


ขั้นตอนที่ 5
ล้างทำความสะอาดตัวใบพัด และฐานพัดลมที่ถอดออกมาล้างโดยใช้น้ำยาล้างจาน หรือผงซักฟอกผสมน้ำ ใช้ฟองน้ำนุ่มๆเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกและคราบน้ำมัน ต่างๆไม่ควรใช้สก็อตไบร์ทขัด เพราะอาจทำให้เกิดรอยได้ เมื่อแห้งจึงประกอบเข้าที่ตามเดิม



ที่มา:http://www.homedd.com/HomeddWeb



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

น้องทิพย์

11-Jul-2012  08:28:10
อยากรู้ความหมายของพัดลมไม่ทราบว่ามีไหมค่ะพี่คนเขียนข้อมูลนี้เป็นใครค่ะ










สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.