" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับความรู้ทั่วไป  
Article Roof Drain กับ Floor Drain เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

วันที่ลง : 22-Dec-2011

                    สวัสดีครับ นักอ่านที่น่ารักทุก ๆ ท่าน มาช้าก็ยังดีกว่าไม่ได้มานะครับ  วันนี้ผมมีคู่ชกระหว่าง นายรูฟ กับ นายฟลอ มาชนกัน ศึกนี้ช่างนักหนาสาหัสนัก แต่เชื่อหรือไม่ครับว่าหลาย ๆ คนเข้าใจผิดเหมือนอย่างผม  ก่อนที่จะบอกว่าผมเข้าใจผิดอย่างไร ผมขอแนะนำประวัติของมวยคู่นี้ก่อนดีกว่า ว่าการชกครั้งนี้จะสูสีแค่ไหน หลายท่านที่อ่านบทความผมในครั้งนี้จะได้เลือกเชียร์ข้างได้ถูกครับ เอาเป็นว่าเริ่มที่ท่านแรกก่อนดีกว่า


                    เริ่มแนะนำตัวและประวัติกับคนแรกก่อนครับ นาย Roof Drain ชื่อเรียกเต็ม ๆ แบบไทยคือ นายตะแกรงหัวน้ำฝน  สำหรับเหตุผลว่าทำไมถึงได้ใช้ชื่อนี้นั่นก็เพราะ นายคนนี้โดยส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งไว้ที่ด่านฟ้าของตึกเพื่อใช้ระบายน้ำฝนที่ตกลงมา  แต่คำเตือนสำหรับผมก็คือสำหรับนายตะแกรงหัวน้ำฝนนั้นจะต้องหมั่นทำความสะอาดไม่ให้มีสิ่งอุดตัน เช่นพวกเศษขยะ ใบไม้ กิ่งไม้ ไม่ให้ไปทับถมจนปิดกันการระบายน้ำ  ไม่เช่นนั้นแล้วด่านฟ้าตึก หรือด่านฟ้าบ้านท่านอาจกลายเป็นอ่างเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ไปโดยปริยาย แล้วถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ ฝ้าเพดานบ้านท่านก็คงเกิดปฏิกิริยาพองตัว แล้วอาจลามไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านท่านอาจเกิดอาการขึ้นอืดตามฝ้าบ้านท่านก็เป็นได้   สำหรับนายคนนี้แล้วเท่าที่เห็นก็ไม่ติดตั้งอยู่แค่ด่านฟ้าเพียงอย่างเดียว  บางท่านอาจเอาไปติดตั้งในสถานที่ที่ต้องมีการระบายน้ำฝนหรือน้ำทิ้งอื่น ๆ อีก เช่น ลานจอดรถ ส่วนหากใครจะถามว่าขนาดหรือสัดส่วนของพี่ตะแกรงหัวน้ำฝนนั้นเป็นอย่างไร ผมก็จะบอกว่าขนาดของพี่ตะแกรงหัวน้ำฝนนั้น ก็มีอยู่หลายขนาดเหมือนกัน ก็ที่เห็นมีตั้งแต่ 2 นิ้ว ไปจนถึง 8 นิ้ว หรืออาจจะมากกว่าซึ่งอันนี้ผมก็ไม่ทราบขนาดที่ชัดเจนว่ามีถึงขนาดที่เท่าไหร่  เอาเป็นว่ามันจะมีขนาดตามท่อระบายน้ำที่ท่านจะติดตั้งนั่นแหละครับ  แนะนำตัวกันมาก็มากแล้วเอาเป็นว่าไปดูหน้าตาของนายตะแกรงหัวน้ำฝนกันดีกว่า

 

 

                    คราวนี้ก็มาแนะนำคู่ชก ที่เป็นผู้ท้าชิงกันบ้างดีกว่าครับกับนาย Floor Drain หรือชื่อไทย ๆ ใช้กันในบ้านเราก็คือ ตะแกรงน้ำทิ้ง นายคนนี้มีท่าไม้ตายอยู่ 2 ท่าคือ แบบกันกลิ่น กับไม่กันกลิ่นครับ สำหรับรูปร่างหน้าตาของนายคนนี้ก็มีทั้งแบบเหลี่ยม แบบกลม ไปจนถึงแบบรางก็มีให้เห็น และส่วนใหญ่นายคนนี้มันจะซุ่มฝึกซ้อมอยู่แต่ในห้องน้ำเท่านั้น เพราะเท่าที่ไปสำรวจมา นายคนนี้จะมักนิยมเห็นแต่กับในห้องน้ำทั้งที่เป็นห้องน้ำสาธารณะ หรือแม้แต่ห้องน้ำในบ้านก็ยังมีให้เห็น สำหรับขนาดของ Floor Drain ก็มีตามท่อ PVC ที่ใช้ในบ้านทั่วไปครับ ยกตัวอย่างขนาดก็มี  1 1/2 นิ้ว, 2 นิ้ว, 3 นิ้ว และ 4 นิ้ว เป็นต้น  แต่ว่านายคนนี้นั้นดูแต่ขนาดที่จะใช้กับท่อน้ำทิ้งอย่างเดียวไม่ได้นะครับ ต้องดูด้วยว่าพี่ตะแกรงน้ำทิ้งเค้ามีหน้าแปลนที่ขนาดเท่าไหร่ด้วยครับ แนะนำประวัติกันมาพอสมควร ไปพบรูปร่างหน้าตานาย Floor Drain กันเลยครับ

 

 

                    คราวนี้ก็ได้ฤกษ์งามยามดีที่ทั้งสองคนจะขึ้นชกในไฟล์นัดประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นการชกระหว่าง Roof Drain กับ Floor Drain ครับ ก่อนอื่นที่จะทำการชกนั้น เราได้ขอให้คณะกรรมการตรวจสอบว่าเค้าทั้งสองสามารถขึ้นชกเพื่อชนกันได้หรือไม่  และทางคณะกรรมการก็ได้สรุปผลการตรวจร่างกายออกมาเป็นข้อ ๆ ดังนี้ครับ

  1.  Roof Drain  พบได้ทั่วไปตามด่านฟ้า หลังคา ลานจอดรถ
  2.  Floor Drain พบได้เฉพาะแต่ในห้องน้ำเท่านั้น
  3.  Roof  Drain ใช้ระบายน้ำฝน
  4.  Floor Drain ใช้ระบายน้ำทิ้ง  ส่วนใหญ่จึงเป็นรุ่นที่ดักกลิ่นได้ เพื่อกันกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ย้อนกลับขึ้นมา
  5.  Roof Drain โดยทั่วไปแล้ว ลักษณะทางกายภาพจะเป็นแบบฝาครอบทรงสูงเพื่อการระบายน้ำได้ดี และเพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด
  6.  Floor Drain ลักษณะทางกายภาพโดยปกติจะเป็นแบบเรียบ ติดตั้งบนพื้นของห้องน้ำหากมีลักษณะเป็นฝาครอบอาจทำให้ผู้สัญจรไปมาภายในห้องน้ำหัวคงฟาดไปกับพื้นได้

                    และหลังจากที่คณะกรรมการได้วินิจฉัยออกมาเป็นข้อ ๆ แล้วก็ได้สรุปออกมาดังนี้ว่า  ไม่สามารถอนุญาตให้บุคคลทั้งสองขึ้นชกได้ครับ  ด้วยเนื่องจากทั้งคู่นั้นมีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกัน และจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน จึงเป็นเหตุผลให้ทั้งคู่ไม่สามารถเอาชนหรือเอามาแทนกันได้ครับ  เป็นอันว่าการชกไฟล์นี้ก็คงต้องเป็นอันโมฆะไป  น่าเสียดายจริง ๆ  สำหรับเรื่องที่บอกว่าผมเข้าใจผิดยังไงนั้นผมก็ขอสรุปไว้สั้น ๆ เลยแล้วกันครับว่าผมคิดว่า Floor Drain และ Roof Drain มันคือตัวเดียวกัน ผมเคยคิดขนาดที่ว่าจะเอา Roof Drain มาติดตั้งไว้ที่ห้องน้ำด้วยครับ ดีนะครับมีคนที่ห้ามไว้ซะก่อน ไม่งั้นคงต้องได้เดินหลบกันให้วุ่นวายแน่ ๆ

 

                   ก็จบกันไปสำหรับการชกไฟล์ประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้แม้แต่ขึ้นชก ครั้งหน้าผมจะเอามวยคู่ไหนมาขึ้นชกอีกหรือจะเอาเรื่องใดในวงการก่อสร้างมาพูดให้ฟังอีกก็คอยติดตามนะครับ  ก่อนจากกันไปผมขอพูดในสิ่งที่อัดอั้นตันใจที่คราวนี้เป็นเรื่องการชกของนักมวยจริง ๆ สักนิดดีกว่า ว่าในไฟล์ที่ปาเกียว ขึ้นชกกับคู่ชกจากแม็กซิโก ที่ช่องโทรทัศน์ที่มีหลายสีนำมาถ่ายทอดสดให้ชมไฟล์ล่าสุด มันช่างค้านสายตาผมและผมก็เชื่อว่าค้านสายตาคนทั้งโลกด้วย ท่านผู้อ่านละครับคิดเห็นเป็นอย่างไรกัน  สำหรับครั้งนี้ก็ต้องกล่าวลาไปก่อน  สวัสดีครับ

 

 

 

ระพีพัฒน์

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Internet

 



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

หมอก

03-Nov-2015  09:47:13
ดีมากเลยครับ










สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.