" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับความรู้ทั่วไป  
Article รู้จักสไตล์ต่างๆ ก่อนการแต่งบ้าน

วันที่ลง : 06-Jun-2011

ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านหรือกำลังจะเป็นก็ตาม ก่อนการเลือกบ้านหรือตกแต่งบ้านนั้น ควรตรองดูให้ถี่ถ้วนสักนิดถึงความชอบ ความพึงพอใจ ความต้องการหรือประโยชน์ใช้สอยที่แท้จริงของตัวท่านและสมาชิกทุกคนในบ้าน เพราะการที่เรามีบ้านและรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของบ้านจริง ๆมีผลต่อการใช้ชีวิตที่นำมาซึ่งความสุขทั้งกายและใจ

ในส่วนนี้จึงต้องการนำเสนอจุดเด่นของรูปแบบการตกแต่งบ้านในสไตล์ต่าง ๆอย่างกว้าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานและเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ ที่จะเลือกทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หรือนำมาผสมผสานกันให้เกิดความลงตัวใน "สไตล์ของคุณ" 

พีเรียด สไตล์ (Period Style)ถือเป็นตกแต่งในแบบเก่าแก่ ซึ่งมาจากยุโรปเป็นส่วนใหญ่ เริ่มตั้งแต่สมัยศิลปะยุคไบแซนไทน์และโกธิค เรื่อยมาจนถึงยุคเรอแนสซองซ์ รวมไปถึงโรมันและหลุยส์ด้วย งานตกแต่งของรูปแบบนี้จะเน้นความโอ่อ่า หรูหราและกว้างขวาง เน้นรายละเอียดของทุกจุดให้มีความงดงามด้วยการแกะสลักเป็นลวดลายต่าง ๆ นิยมใช้หัวเสาสมัยกรีกมาตกแต่ง
คอนเทมโพรารี่ สไตล์ (Contemporary Style)หรือการตกแต่งแบบร่วมสมัย เป็นการผสมผสานระหว่างของเก่าและของใหม่ ซึ่งเป็นที่นิยมมาก เพราะไม่ได้เน้นหนักไปในสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง เป็นการง่ายในการจัดหาของประดับต่าง ๆ มาจัดวางโดยหยิบเอาความคลาสสิกของยุคเก่ามาลดลวดลายให้เรียบง่ายขึ้นลดทอน รายละเอียดบางส่วนลง ผสานเข้ากับความต้องการของยุคสมัยปัจจุบัน ดูจะเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ยังชื่นชอบในความอ่อนช้อยของยุคเก่า แต่ต้องการความทันสมัยในรูปแบบของโมเดิร์น สไตล์(Modern Style) 
โมเดิร์นสไตล์ (Modern Style)เริ่มมีเข้ามาตั้งแต่สมัยการปฏิวัติงานตกแต่งที่ดูจะฟุ่มเฟือยของยุค เก่าโดยเป็นลักษณะการตัดทอนรายละเอียดต่าง ๆ ในงานออกแบบที่ไม่จำเป็นออกไปและเน้นเรื่องของการใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูง สุด ดูเรียบง่าย ตรงไปตรงมา จุดเด่นอยู่ที่ความชัดเจนของรูปทรงเรขาคณิตที่แต่ละจุด 
คันทรี่ สไตล์ (Country Style)สไตล์นี้ดูจะเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในธรรมชาติ จุดเด่นอยู่ที่บรรยากาศที่เน้นวัสดุโชว์ผิวลายธรรมชาติ เช่น ผิวลายของเสี้ยนไม้ ความขรุขระของหิน เป็น 
    โอเรียนทัล สไตล์ (Oriental Style)นับเป็นสไตล์ที่เชิดหน้าชูตาสำหรับชาวตะวันออก ตั้งแต่ตัวบ้านที่ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศและสภาพภูมิอากาศ โดยใช้วัสดุหาง่ายในท้องถิ่น การตกแต่งเน้นความเรียบง่ายตามวิถีของชนชาวเอเชียตัวอย่างเช่น ใช้พื้นเป็นไม้หรือกระเบื้องดินเผาเคลือบ จุดเด่นอยู่ที่ของประดับต่าง ๆ ซึ่งมาจากช่างพื้นบ้าน เช่น งานผ้าไหม งานฝังมุกเครื่องถมลงรักปิดทอง เครื่องจักสานหรืองานเขียนลายผ้า เป็นต้น 

 

 

 

ขอบคุณ บ้านสวยด้วยมือคุณ จาก เดลินิวส์



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.