" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับความรู้ทั่วไป  
Article แต่งสวนในที่แคบ

วันที่ลง : 30-May-2011
>Article แต่งสวนในที่แคบ

แนวโน้มปัจจุบันของบ้านในเขตเมืองคือพื้นที่ทุกตารางนิ้วมีค่ามหาศาล บ้านหลายหลังให้ความสำคัญกับการใช้สอยพื้นที่ภายในมาก จนแทบจะไม่มีที่ให้สำหรับสวนภายนอก เหลือเพียงแค่พื้นที่จำกัดเป็นที่แคบๆ โดยรอบถูกทิ้งให้ว่างเปล่าเป็นทางเดิน หรือปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเงาบังสายตาเท่านั้น

สวนที่นำมาเสนอในฉบับนี้เป็นสวนที่มีการออกแบบตกแต่ง และใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในพื้นที่จำกัดให้เหมาะกับการใช้สอย พร้อมความสวยงามทางทัศนียภาพ โดยองค์ประกอบหลักของสวนแห่งนี้คือสระว่ายน้ำที่ถูกวางขนานไปกับตัวบ้าน เป็นสระแบบแคบเป็นแนวยาว แม้มีความกว้างเพียงประมาณ 3 เมตร แต่สามารถใช้เป็น Lap Pool สำหรับการว่ายน้ำออกกำลังได้ สำหรับที่นั่งเล่นริมสระมี 2 บริเวณที่ทำเป็นชานพัก เป็นส่วนเชื่อมต่อกิจกรรมระหว่างภายในและภายนอกตัวบ้าน

เรื่องวัสดุและสีนับว่าเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดบรรยากาศของสวนนี้ การเลือกใช้สีโทนน้ำตาลเพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและสัมผัสที่เป็นธรรมชาติแก่ชานไม้ และใช้โทนสีเทาดำจากทั้งหินแกรนิตและปูนเปลือยสร้างความรู้สึกหนักแน่นมั่นคงและสงบนิ่งแก่พื้นที่ ร่วมกับสระว่ายน้ำสีฟ้าสดสร้างความสดชื่นและสว่างไสว ทำให้บรรยากาศของสวนดูสงบนิ่ง สดชื่นและเป็นธรรมชาติ

อีกเรื่องสำคัญสำหรับสวนในที่แคบคือการเลือกใช้พันธุ์พืชที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศและลดความกระด้างของพื้นที่แคบและความแข็งของขอบเขต ในที่นี้ก็คือกำแพงนั่นเอง การปลูกต้นไทรเกาหลีสูงเกือบ 2 เมตรตลอดแนวรั้วให้เป็นกำแพงธรรมชาติสีเขียวที่นอกจากจะช่วยปิดบังกำแพงแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศสดชื่นที่เกิดจากการมองเห็นได้อีกด้วย ไม้อื่นๆ ที่เลือกเป็นสายพันธุ์ที่ปลูกและดูแลรักษาไม่ยาก เช่น ก้ามกุ้งสีทอง จั๋ง คล้า ปาล์ม ซึ่งช่วยเสริมสร้างบรรยากาศแบบ Tropical Garden ให้แก่สวนได้เป็นอย่างดี


 

 

ขอบคุณ Home.co.th



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.