" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับความรู้ทั่วไป  
Article รู้ไว้...ป้องกันช่างนำวัสดุก่อสร้างที่คุณภาพต่ำและไม่ได้มาตรฐานมาใช้

วันที่ลง : 25-Dec-2010

รู้ไว้...ป้องกันช่างนำวัสดุก่อสร้างที่คุณภาพต่ำและไม่ได้มาตรฐานมาใช้

ในปัจจุบันมีช่างและผู้รับเหมาหลายรายไม่มีความรับผิดชอบในการทำงาน หวังผลกำไรเพียงอย่างเดียว นำวัสดุก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้ในงานที่ทำ ซึ่งถ้าผู้ว่าจ้างจับได้ก็ถือว่าเป็นโชคดี แต่ถ้าหากจับไม่ได้ผู้ว่าจ้างอาจจะต้องเสียใจในภายหลัง

     วัสดุก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานมักจะปลอมปนอยู่ในหลายรูปแบบ เช่น นำวัสดุเกรดต่ำไปใส่รวมไว้กับวัสดุที่มีคุณภาพ ทำให้ผู้ว่าจ้างไม่สามารถแยกแยะได้ หรือในบางครั้งผู้ว่าจ่างบางคนไม่มีเวลามาคุมหรือดูงานด้วยตัวเอง ผู้รับเหมาหรือช่างที่ไร้ความรับผิดชอบก็จะใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานบางชนิด ที่เมื่อสร้างหรือซ่อมแซมบ้านเสร็จแล้ว ผู้ว่าจ้างจะไม่มีทางสังเกตเห็น เช่น ใช้ปูนน้อยกว่าทรายในอัตราส่วนที่ควรจะเป็น เพื่อประหยัดต้นทุน เนื่องจากปูนมีราคาแพง

     อีกกรณีหนึ่งที่มักจะพบ คือ ผู้รับเหมาหรือช่าง ใช้เหล็กที่ไม่ได้ขนาดตามมาตรฐานหรือใช้จำนวนน้อยกว่าที่ควรจะใช้ นอกจากนี้ยังมีวัสดุที่ควร ให้ความสนใจอีกคือ 1) สี 2) ไม้ 3) กระเบื้อง 4) เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ดังนั้น ผู้ว่าจ้างจึงควรจะหาเวลาไปตรวจสอบหรือคุมงานด้วยตนเองบ้างเพื่อป้องกัน ปัญหาเหล่านี้ ซึ่งถ้าหากผู้ว่าจ้าง ละเลย ไม่มีการตรวจสอบขณะก่อสร้าง ผู้ว่าจ้างก็อาจจะไม่มีโอกาสได้ตรวจสอบอีก จนกว่าวัสดุที่ไร้คุณภาพเหล่านี้จะสร้างปัญหาให้กับท่านในอนาคต 

     สำหรับทางแก้ของปัญหาผู้รับเหมาหรือช่างใช้วัสดุที่ไม่ได้ มาตรฐาน นั้นมีดังนี้คือ

     1. ทำการพูดคุยและดูลักษณะท่าทางของช่างหรือผู้รับเหมาก่อนทำสัญญาว่าจ้าง ว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ รวมทั้งสอบถามที่อยู่และสถานที่ตั้งของกิจการของผู้รับเหมาหรือช่างรายนั้น

     2. สอบถามว่าช่างหรือผู้รับเหมารายนั้นเคยมีผลงานจากการทำงานที่ไหนบ้าง และทำการตรวจสอบหรือสอบถามไปยังผู้ที่เคยว่าจ้างช่างรายนี้มาก่อน

     3. ทำการตกลงกับผู้รับเหมาหรือช่างว่า ผู้ว่าจ้างจะเป็นผู้หาวัสดุก่อสร้างมาให้เอง

     อย่างไรก็ตาม ปัญหาวัสดุก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานนี้ ในบางครั้งก็เกิดจากผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างเช่นกัน ที่ผลิตหรือนำวัสดุที่ไม่มีคุณภาพออกมาวางจำหน่าย ดังนั้น ผู้ว่าจ้างจึงควรตรวจสอบและให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของวัสดุก่อสร้างควบ คู่ไปกับคอยสอดส่องดูแลการทำงานของผู้รับเหมาหรือช่างที่ปฏิบัติงาน

 

ที่มา www.สารพัดช่าง.com



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.