" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับความรู้ทั่วไป  
Article การเลือกใช้หินธรรมชาติในการตกแต่งบ้าน

วันที่ลง : 26-Jun-2010

การเลือกใช้หินธรรมชาติในการตกแต่งบ้าน


 ในปัจจุบันหินตกแต่งจากธรรมชาติกำลังเป็นที่นิยมนำมาตกแต่งบ้านเกือบทุกแห่งครับไม่ว่าจะตามบ้านที่อยู่อาศัย โรงแรม ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น หินธรรมชาติที่นิยมนำมาตกแต่งก็มีหลายชนิดดังนี้

1.หินอ่อน เป็นหินธรรมชาติที่เกิดจากการได้รับภาวะกดดันใต้ผิวโลกซึ่งจะมีเนื้อหินสีขาวหรือบางครั้งอาจมีสีอื่นผสม เช่น เหลือง,ชมพู,เทา ก็เพร าะมีแร่อื่นผสมอยู่ด้วย หินอ่อน เนื้อหินจะมีความอ่อน และเกิดรอยขูดขีดได้ง่ายสามารถตัดเจาะได้ ง่ายเหมาะสำหรับงานภายในและพื้นที่ที่ ใช้งานไ ม่หนักมาก หินอ่อนยังไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่มีแหล่งในประเทศ เช่น สีเ ทา มาจาก ปากช่อง สีขาว-เทา,ดำ มากจากสระบุรี สีขาว-ชมพู มาจากพรานกระต่าย กำแพงเพชร มีขนาดโ ดยทั่วไป 30x30 และ 30x60 เซนติเมตร หนา 1.5-2 เซนติเมตร


2.หินแกรนิต เป็นหินในกลุ่มหินอัคนี เนื้อหินจะเห็นเป็นผลึกแร่ชัดเจนมีหลากหลายสีเทา,แดง,เขียว,ดำ,ชมพู,น้ำเงิน หินแกรนิต เนื่องจากมีหลายสีให้ เลือกจึงสามารถใช้ตกแต่งได้ทั้งภายนอกและภายใน มีเนื้อหินที่แข็งแรงสามารถทนต่อการขูดขีดได้ ทนต่อสภาพกรดด่าง และยังทำให้ดูหรูหรา, ในการนำมาตกแต่งหินแกรนิตมีทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ เช่น อิตาลี ,อเมริกา ขนาดมาตรฐานที่มีขาย คือ ขนาด 30x60,40x80 หรือจะสั่งตัดพิเศษ เช่น 30 x30,60x120,40x40 ซึ่งถ้าขนาดแผ่นหินใหญ่มากก็มี โอกาสโก่งตัวได้ ความหนาประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร



 


3.หินกาบหรือหินชนวน เป็นหินที่มีเนื้อแน่น มันวาว และแข็งกว่าหินดินดาน แต่ก็ไม่แข็งนักคือสามารถใช้เลื่อยตัดได้ การใช้งานคือไม่ควรใช้ปูในส่วนที่ต้องใช้งานหน้ามาก ส่วนใหญ่มีสีคล้ำและสีดำ แต่บางครั้งจะมีน้ำตาลเขียวผสมขึ้นอยู่กับแร่ ที่เข้ามาผสมหินกาบมีทั้งแบบที่ไม่ตัดตรง และแบบตัดขอบตรงที่มีขนาด 30x30,40x40 เซนติเมตร


4.หินทราย เป็นหินที่ประกอบด้วยเม็ดทรายเล็กเชื่ อมติดกันตามธรรมชาติ อตีดนิยมนำมาแกะสลักรูปต่า งๆ มีสีขาว เทา น้ำตาล น้ำตาลแก่ ปัจจุบันใช้สำ หรับปูทางเดินในสวน หรือ การออกแบบตกแต่งผนังด้วยการปูหินทราย มีขนาด 30x30, 30x60 เซนติเมตร

  ในการเลือกซื้อมีสิ่ง ที่ต้องพิจารณาดังนี้ตำแหน่งติดตั้งภายนอกอาคาร ควรเป็นหินทีสามารถทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ไม่เก่าง่าย พื้นภายนอก ควรเป็นหินที่สามารถรับน้ำหนักได้สูงผนังภายนอก ควรคำ นึงถึงการติดตั้งที่แข็งแรงภายในอาคาร ควรเป็นหินที่ดูหรูหราสวยงาม สามารถตัดตกแต่งได้ พื้นภายในอาคารควรเป็นหินที่ทนต่อการใช้งานได้ดีพอสมควร ผนังภายในอาคารสามารถเลือกใช้วัสดุได้หลายตัวตามความต้องการ

 จำนวนพื้นที่ ควรจัดขนาดพื้นที่ที่จะปูมาก่อน เพื่อตรวจสอบว่าจะใช้หินจำนวนเท่าไร เพียงพอกับความต้องการหรือไม่

  สีลาย, รูปแบบการติดตั้ง การปูถ้าเป็นการปูธรรมดาก็ไม่มีปัญหาการเลือกลายจะเป็นสีเดียวกันตลอด ส่วนการปูที่เป็นลวดลาย ควรมีการออกแบบมาล่วงหน้าเพื่อจำนวนการใช้ และความเข้ากันของสีหินแต่ ละลาย

  สุดท้ายเมื่อทราบแล้ว ว่าต้องการหินประเภทไหนการ เลือกซื้อควรพิจารณาความเรียบร้อยต่อ พื้นหินธรรมชาติที่ปูโดยเฉพาะหินอ่อน และหินแกรนิตจะเรียบต่อกันทุกแผ่นเป็นฝืนเดียวกัน ทดสอบด้วยการลูบ รอยต่อดู ความเรียบของผิวหน้าพื้นผิวของงานทีปูแล้วจะต้องไม่มีรอยบุ๋ม บิ่น กระเทาะใดๆ ความโปร่งของพื้นพื้นที่ปูแล้วทดลองเคาะดูจะต้องเสียงทึบตลอดไม่มีสีโปร่ง เพราะปูปูนไม่เต็ม

ที่มา http://www.homedd.com



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.