" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับประปา สุขาภิบาล  
Article ท่อแห่งนวัตกรรม PA.PIPE (PE+AL+PE)

วันที่ลง : 30-Oct-2009

ท่อแห่งนวัตกรรม PA.PIPE (PE+AL+PE)

(Reviewed by eBuild)

เมื่อไม่นานนี้ทางทีมงานได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้จำหน่ายท่อรายหนึ่งที่พยายามชูจุดขายว่าตัวเองเป็นผู้จำหน่ายท่อ PA ท่อแห่งนวัตกรรมรายเดียวของประเทศไทย ทำให้เราอดสงสัยไม่ได้ว่าคำว่า “นวัตกรรม” ที่ผู้ขายต้องการจะบอกนั้นมันคืออะไร ท่อชนิดนี้ต่างจากท่อชนิดอื่นๆ ที่ใช้งานในประเทศอย่างไร แล้วเพราะเหตุใดเราจึงต้องเปลี่ยนจากท่อเดิมๆ ที่ใช้กันมาใช้ท่อชนิดนี้

หลังจากที่ได้มีโอกาสอ่านเอกสาร โบรชัวร์และข้อมูลประกอบในเว็บไซต์จึงทำให้เข้าใจได้ว่า ท่อชนิดนี้ก็คือท่อ PE ที่นำคุณสมบัติของอลูมิเนียม(AL) เข้ามาช่วยเสริมให้กลายเป็นท่อที่มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นเพื่อทดแทนท่อที่ทำจากวัสดุที่มีราคาสูงกว่าในท้องตลาดอย่างเห็นได้ชัดเช่น ท่อทองแดง ท่อสแตนเลส และท่อเหล็กนั่นเอง โดยตัวท่อจะมี 3 ชั้นโดยที่ชั้นกลางเป็นอลูมิเนียม ส่วนชั้นนอกและชั้นในยังคงเป็น PE ซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้ในท่อ PEทั่วไปตามท้องตลาด หากวิเคราะห์เบื้องต้นในด้านวัสดุจะพบว่าราคาของอลูมิเนียม+PE ย่อมต่ำกว่าวัสดุเดิมอย่างแน่นอนประมาณ 10-60% และตัวท่อสามารถดัดงอตามต้องการได้โดยไม่ต้องใช้การเชื่อมต่อหรือตัดที่ยุ่งยาก ลดจำนวนอุปกรณ์เชื่อมต่อลงได้พอสมควร ทำให้ทำงานติดตั้งได้เร็วขึ้นช่วยลดต้นทุนด้านแรงงานได้

ท่อ PA แบบต่างๆ

โดยท่อที่ทางบริษัทนำมาจำหน่ายนั้นจะแบ่งตามการใช้งาน 4 ประเภทได้แก่ ท่อน้ำร้อน ท่อน้ำเย็น ท่อแอร์ และท่อแก๊ส ก่อนอื่นเราต้องยอมรับว่าคงจะนำไปเปรียบเทียบด้านราคากับท่อน้ำ PVC ที่ใช้ตามบ้านไม่ได้เพราะเป็นสินค้าที่มีคุณสมบัติต่างกันมากและราคาต่างกัน 3-4 เท่าตัว ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะลองใช้ท่อชนิดนี้ก็คือโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องการวางระบบท่อทั้งโครงการ ได้แก่ โรงแรม อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียมหรือจะนำไปใช้ในโครงการหมู่บ้านจัดสรรระดับ Medium – High ก็ดูจะเหมาะสมอยู่ไม่น้อยซึ่งอาจจะเป็นการเสริมจุดขายด้านคุณภาพของโครงการได้ แต่หากจะมองในแง่ผู้บริโภค End-userที่จะสามารถนำไปใช้ได้ก็น่าจะเป็นท่อแอร์ซึ่งราคาก็จะถูกกว่าท่อทองแดง 10-20 % ขึ้นอยู่กับขนาด ดังนั้นผู้รับเหมาที่รับติดตั้งแอร์อาจลองนำไปเป็นทางเลือกใหม่ให้ลูกค้าได้เช่นกัน

 

สิ่งที่น่าสนใจนอกจากนั้นคือทางผู้ผลิตอ้างอิงถึงผลการทดสอบจากเยอรมันว่ามีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี ในขณะที่ท่อเหล็กทั่วไปรับประกันเพียง 10 ปี อีกทั้งแสดงผลการทดลองทางกลและทางเคมีการขยายตัวจากความร้อน ฯลฯ เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างจากวัสดุประเภทอื่นๆ และจากข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้ก็คือท่อชนิดนี้ผลิตในประเทศมาเลเซียและนำเข้ามาโดยผู้จำหน่ายรายนี้เพียงรายเดียวในประเทศไทย จึงทำให้ทราบว่าท่อชนิดนี้ที่จริงแล้วมีการใช้งานมานานแล้วในต่างประเทศ และเป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานราชการของประเทศมาเลเซียแล้ว มันจึงไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใดเพียงแต่ยังไม่แพร่หลายในประเทศเราเท่านั้นเอง ซึ่งในอนาคตคาดเดาได้ว่าคงจะมีตราสินค้าอื่นๆ เข้ามาเพิ่มขึ้นหากทำตลาดได้โดยเฉพาะจากจีน แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าสินค้าชนิดนี้ยังไม่มี มอก.รองรับ ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้กับหน่วยงานราชการได้เลย ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าประเทศไทยจะได้ใช้ของมีคุณภาพอย่างประเทศเพื่อนบ้านเราหรือไม่

 

ทีมงานยอมรับว่าโดยหลักการแล้วท่อชนิดนี้สามารถเป็นวัสดุทดแทนที่ช่วยลดต้นทุนได้จริง แต่จะลดได้มากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ระยะเวลาในการทำงาน จำนวนข้อต่อ (Fitings)ที่ลดลงได้ และวัสดุที่ต้องการจะนำไปทดแทน ซึ่งในที่สุดแล้วผู้ใช้ต้องเป็นผู้พิสูจน์เอง แต่หากทีมงานมีข้อมูลการใช้งานท่อชนิดนี้ในโครงการใด เราก็จะมาแบ่งปันข้อมูลในโอกาสต่อไป ซึ่งไม่แน่ว่าอีกไม่นานท่อ PA pipeอาจกลายเป็นวัสดุมาตรฐานในประเทศไทยก็เป็นได้

 ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและคุณสมบัติทางเคมีและทางกลได้ที่ catalog สินค้าTimur PA.Pipe และ วิธีการใช้งานท่อ PA

ขอขอบคุณข้อมูลจาก GRAND TRADE AND LINK CO.,LTD.

 



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.