" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับประปา สุขาภิบาล  
Article ถังพักน้ำก่อนเข้าปั๊มบนดินกับใต้ดิน

วันที่ลง : 06-Feb-2010

ถังพักน้ำก่อนเข้าปั๊มบนดินกับใต้ดิน

    เราก็ทราบแล้วว่าถ้าใช้ปั๊ม ก็ต้องมีถังพักน้ำ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกใช้หลายแบบ ในที่นี้ผมขอแบ่งตามระดับการติดตั้งคือ ถังวางบนดินกับฝังใต้ดิน ขอตอบเลยว่าใช้เป็นถังบนดินจะดีกว่าครับ ถังใต้ดินนั้นมีข้อดีประการเดียวคือการประหยัดที่ เนื้อที่เหนือถังสามารถนำมาใช้งานอื่นๆหรืออย่างน้อยก็ไม่เกะกะสายตา ส่วนข้อเสียได้แก่

  1. ถ้าทิ้งให้ถังแห้งในหน้าฝนหรือแม้ แต่หน้าแล้งซึ่งระดับน้ำใต้ดินอยู่สูง ถังไฟเบอร์กลาสซึ่งมีน้ำหนักเบาจะถูกน้ำใต้ดินยกลอยขึ้นมาได้ การติดตั้งถังประเภทนี้ต้องมีการถ่วงน้ำหนักหรือมีเข็มสมอยึดกันถังลอย แต่หลายที่ก็ไม่มีครับ
  2. สำหรับถังคอนกรีต หรือก่ออิฐ มักจะมีแตกร้าวหรือรั่วซึม ซึ่งถ้าอยู่ใต้ดินเราอาจจะไม่รู้ เมื่อรู้แล้วก็ตรวจสอบยากกว่าถังบนดิน แม้ว่าถังคอนกรีตใต้ดินจะมีข้อดีที่สามารถใช้พื้นที่ด้านบนฝาถังได้ แต่การรั่วนั้นพบบ่อยมาก ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรใช้ครับ
  3. การที่ระดับน้ำอยู่ต่ำ ประสิทธิภาพการทำงานของปั๊มจะได้น้อยลง กินไฟมากขึ้น
  4. การระวังปากบ่อมิให้มีสิ่งสกปรกเข้าไป ปากบ่อจะต้องมีการก่อกันน้ำและมีฝามิดชิด

   จากเหตุผลหลายๆข้อดังกล่าว ถังวางบนดินดูจะน่าใช้กว่ามากครับ ยกเว้นไม่มีที่จริงๆ

ถังบนดินก็มีหลายประเภท เช่น ถังคอนกรีต หรือพวกถังสำเร็จรูปอย่างถังแสตนเลส ไฟเบอร์กลาส สำหรับบ้านทั่วไปน่าจะใช้เป็นถังสำเร็จรูปสะดวกกว่ากันมากครับ ยกเว้นโครงการใหญ่ๆอาจจะต้องใช้เป็นถังคอนกรีตซึ่งปัญหาการรั่วซึมมาก ต้องอาศัยคุณภาพงานก่อสร้างที่ดีครับ

ที่มา :http://www.thaihomemaster.com/showinformation.php?TYPE=12&ID=702



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.