" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับประปา สุขาภิบาล  
Article เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสระว่ายน้ำ

วันที่ลง : 19-Dec-2009

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสระว่ายน้ำ

    ไม่จำเป็นจริง ๆ อย่าสร้างสระน้ำไว้สูง ๆ !

   อาคารทั่วไป การถ่ายน้ำหนักจะถ่ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ดังนั้นการเอาอะไรที่หนัก ๆ เช่นสระว่ายน้ำ ไปไว้ บนส่วนสูง ๆ ของอาคาร จะทำให้ต้องสิ้นเปลือง เงินค่าทำระบบ โครงสร้างเกินความจำเป็น หากหลีกเลี่ยง ได้ ก็อย่าเอาสระว่ายน้ำ ไปไว้ที่สูง ๆ เลย ยกเว้นแต่ว่า ไม่มีที่ดินเพียงพอ และที่ดินราคาแพง เกินกว่า ราคา โครงสร้าง ที่เพิ่มขึ้น ….อย่างนั้นก็ไม่ว่ากัน

    ทำสระว่ายน้ำ ….อย่าลืมเตรียมอะไรไว้บ้างให้คนอื่นเขา

   สถาปนิก หลายท่านอาจออกแบบสระว่ายน้ำให้เหมือนบ่อเลี้ยงปลา เพราะไม่ได้เตรียมเนื้อที่ หรือองค์ ประกอบ อื่น ๆ ไว้ให้ ระบบสระว่ายน้ำเพียงพอ จึงขอสรุปเคร่า ๆ ได้ต่อไปนี้ : 1. อย่าลืม Surge Tank (บ่อเก็บน้ำสำรอง เพื่อพักน้ำและทำความสะอาดน้ำ) ซึ่งต้องอยู่ใต้หรือติดกับสระน้ำ 2. ห้องสำหรับอุปกรณ์สระว่ายน้ำ ได้แก่ระบบปั๊ม เป็นต้น ซึ่งไม่น่ามีขนาดต่ำกว่า 2 ด 3 สูง 2.5 เมตร ไม่จำเป็น ต้องอยู่ติดกับ สระว่ายน้ำ แต่ไม่น่าจะห่างเกิน 15 เมตร 3. ระบบไฟฟ้าที่จะต้องเดินสายไฟสู่ดวงโคมใต้สระหรือผนังสระ (หากต้องการ)

   ระวังสระว่ายน้ำบริเวณเชื่อมต่อของ High Zone และ Low Zone

   High Zone - Low Zone คือส่วนของอาคารที่มีความสูงต่างกัน ซึ่งจะมีระดับ การทรุดตัว ของอาคาร แตกต่างกัน ในการทำโครงสร้าง ก็มักจะแยกกัน หรือหากจะเชื่อมกัน ก็จะแยกการก่อสร้าง กันคนละที แล้วจึงมาเชื่อมกันภายหลัง หลายคนออกแบบ ให้มีอาคารเตี้ย (Podium) ด้านหน้า และมีอาคารสูง (Tower) ด้านหลัง และวางสระว่ายน้ำ อยู่บนชั้นสูงสุดของ Podium ข้อควรคำนึงก็คือ ….อย่าวางสระว่ายน้ำ (รวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง) คร่อมระหว่าง พื้นที่ของ High Zone - Low Zone เพราะอาจเกิดปัญหาภายหลัง เรื่องการรั่วซึม หรือระบบการทำงาน ของสระว่ายน้ำ ไม่มีประสิทธิภาพภายหลัง การแก้ไขจะทำได้ยากมาก



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.