" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับประปา สุขาภิบาล  
Article ห้องสุขา เพื่อความ สุขา สุขี สุโย ........ สุขาวดี

วันที่ลง : 07-Nov-2009

ห้องสุขา เพื่อความ สุขา สุขี สุโย ........ สุขาวดี

ภาพจาก : blog.spu.ac.th

ห้องสุขา เพื่อความ สุขา สุขี สุโย ........ สุขาวดี

                                                                     
   ไป "ปลดทุกข์" เป็นคำที่บอกว่าจะได้ทำกิจส่วนตัวในห้องสุขา ต้องยอมรับว่า คนส่วนใหญ่เมื่อไป "ปลดทุกข์"
และมักจะสุขากลับออกมาจริงๆ มีแต่ส่วนน้อยที่ทุกข์ยังไม่หมด แต่องค์ประกอบของห้องสุขาที่จะทำให้รู้สึกจริงๆ ก็มีอยู่
หลายประการ เช่น ความสะอาด ขนาดของห้อง สุขภัณฑ์ที่ใช้

   ลองมาดูเรื่องความสะอาดกันหน่อย ความรู้สึกที่จะรู้สึกว่าสะอาด ก็มีจากตาเห็น จมูกดมกลิ่น หาเห็นก็คือสะอาด ถ้าเป็นห้องน้ำในบ้านพัก
อาศัย ห้องน้ำจะเหมือนเป็นของส่วนตัว ฉะนั้นก็จะมีการทำความสะอาดขัดถูอย่างดี รอยยาแนวกระเบื้องจะไม่มีคราบดำ สุขภัณฑ์ดูสะอาดขัดถูอย่างดีรอยยาแนวกระเบื้องจะไม่มีคราบดำ สุขภัณฑ์ดูสะอาดเป็นเงางาม หรือตามห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ก็อาจจะไม่มีโอกาสล้างขัดถูมากนัก อาจจะแค่เช็ดๆ ให้สะอาด แต่ไม่ถึงกับล้าง ฉะนั้นจะมีการพรางตาโดยการใช้สีวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งเป็นสีเข้มๆ เช่น สีเทาเข้ม หรือสีดำ แต่มักจะใช้เทาเข้มมากกว่า เพราะสามารถพรางรอยคราบเปื้อนและรอบคราบน้ำได้ดีกว่าสีดำ ส่วนจมูกดมกลิ่นนั้น จะอยู่ที่ขั้นตอนการทำความสะอาดส่วนหนึ่ง โดยการใช้น้ำยา ทำความสะอาดที่มีกลิ่นหอมสะอาดกลิ่นต่างๆ เข้ามาช่วย และนอกจากนั้นระหว่างเวลาที่ยังไม่มีการล้างทำความสะอาด ก็จะมีการติดตั้งเครื่องพ่นสเปรย์ กลิ่นหอมต่างๆ ตามระยะเวลาที่ได้ตั้งเอาไว้ เพื่อช่วยให้เกิดกลิ่มหอมสะอาดมากขึ้น
   ขนาดของห้องก็มีส่วนทำให้ห้องสุขานั้นสุขี สุโขได้ ห้องน้ำที่มีปัญหาเรื่องของขนาด มักจะเป็นห้องน้ำใต้บันไดชั้นล่างของตึกแถว ห้องน้ำ
ตามห้องสรรพสินค้า ห้องน้ำตามสำนักงาน เพราะจะเป็นห้องน้ำที่มีขนาดพอดีตัวเกินไป แต่ขนาดตัวของคนเราได้ไม่ตัวเล็กเท่ากันทุกคน บางคนตัวใหญ่ บางคนตัวอ้วน จึงทำให้มีปัญหาการเข้าห้องน้ำดังกล่าว ข้างต้น เคยมีผู้หญิงท่านหนึ่ง ไม่ยอมเดินทางไปไหนมาไหนหรือออกจากบ้านเป็น้วลานานๆ ไกลๆ เนื่องจากเป็นคนอ้วนมาก ตัวใหญ่เกินประตู ไม่สามารถเข้าห้องน้ำได้ หรือเข้าไปแล้วกลับตัวลำบาก ก็เลยไม่สุขี สุโข ดังนั้นขนาดของห้องน้ำควรมีขนาดใหญ่ พอสมควรที่จะเข้าไปทำธุระส่วนตัวได้อย่างดี
   สุขภัณฑ์ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในห้องสุขา ตามที่สาธารณะทั่วไปก็จะมีโถส้วมกับที่ใส่กระดาษชำระ และเพิ่มเติมถังขยะเข้าไปอีกอย่าง สึ่งสำคัญที่ควรพิจารณาคือ โถส้วม ถ้าเป็นโถส้วมแบบนั่งราบ ( คือนั่งแบบนั่งเก้าอี้ )ถ้ามีขนาดเล็กมาก จะทำให้ขาชิดันเกินไปใช้ไม่สบาย คนตัวใหญ่ ก็ใช้ไม่สบาย ฉะนั้นควรเลือกแบบที่ต้องก่อฐานแล้ววางโถลงไปจะดีกว่าแบบยกฐานสูง เพราะแบบแรกให้ความรู้สึกมั่นคงกว่าแบบหลัง ไม่ต้องกลัวตก แล้วยังเหมาะสมสำหรับคนที่มีรูปร่างใหญ่ด้วย ที่ใส่กระดาษชำระในปัจจุบันตามสถานที่สาธารณะ นิยมใช้ชนิดม้วนขนาดใหญ่ เพราะเนื้อกระดาษบาง แต่เหนียวเวลาที่ยังไม่โดนน้ำ มีความยาวมากเป็นพิเศษ รองรับการใช้งานได้ในระยะเวลายาวนาน แต่เนื่องจากขนาดของกล่องใส่กระดาษชนิดชำระนี้ มีขนาดใหญ่ จึงควรพิจารณาเพิ่มขนาดของห้องเตรียมไว้เพื่อเวลาเข้าใช้ห้องสุขาจะได้ไม่ ติดขัด แต่ถ้าเป็นห้องสุขาในบ้านก็ใช้ชนิดที่ใส่ม้วนกระดาษ ธรรมดาทั่งไป สามารถฝังในผนังได้ เพราะการใช้งานไม่ได้มากเท่าห้องน้ำสาธารณะ ส่วนถังขยะเป็นส่วนเพิ่มเติม หามุมงามๆ เป็นที่ตั้งก็เหมาะสมแล้ว เพียงแต่อย่าขวางทางก็แล้วกัน ถังขยะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ส้วมตันช้าลงเพราะขยะต่างๆ จะไม่ถูกทิ้งลงชักโครก ทำให้ส้วมตัน นอกจากนั้นอย่าลืมอ่างล้างมือ ไว้สำหรับใช้เป็นที่ทำความสะอาดมือหลังจากใช้ห้องสุขาแล้ว ถ้าเป็นห้องน้ำภายในบ้าน ก็จะมีส่วนอาบน้ำเพิ่มเติมอยู่ในห้องน้ำอีกด้วย
ซึ่งไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้
   นอกจากสิ่งที่ได้เขียนถึงมาแล้ว ก็ยังมีอีกสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือการระบายอากาศ ห้องน้ำที่ดีควรมีการระบายอากาศที่ดี เพราะกลิ่นอันไม่พึง
ปรารถนาก็จะหายไปจากห้องได้ ในห้องน้ำสาธารณะหลายที่มีช่องระบายอากาศออกสู่ภายนอก แต่ความที่มีคนใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้กลิ่นภายในห้องน้ำ โชยออกมาสู้ภายนอก ทำให้ผู้ต้องการปลดทุกข์ตามหาได้ไม่ยาก แต่ในอาคารสาธารณะบางแห่ง ไม่สามารถทำช่องระบายอากาศออกสู่ภายนอกได้ จึงต้องติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ช่วยดูดกลิ่นออกมาสู่ภายนอกอาคาร ช่วยให้ไมไม่มีกลิ่น นอกจากนั้นถ้าสามารถทำให้ห้องน้ำได้รับแสงแดดได้ด้วย ก็จะยิ่งดีมาก เพราะจะช่วยฆ่าเชื้อโรคภายในห้องน้ำได้ด้วย
ห้องสุขาจึงเป็นห้องที่จะต้องพิจารณาหลายด้านก่อนจะสร้างขึ้นมาได้ เพราะเป็นห้องที่มีผลต่อสุขภาพในหลายด้าน ลองดูตามหัวข้อที่ได้เขียนไว้


มาประกอบการจัดห้องน้ำที่ดีต่อไป   ที่มา : YG Team




TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.